mardi 25 juillet 2023

Hình xưa Nử Quân Nhân và Quân Trường VNCH

Quân Trường QLVNCH
Thao Trường Đổ Mồ Hôi - Chiến Trường Bớt Đổ Máu


Lục Quân Việt Nam


Đường trường xa muôn vó câu bay dập dồn,
Đoàn hùng binh trong sương lướt gió reo vang,
Đi đi đi lời thề nguyền tung gươm thiêng thi gan tài.
Đời hùng cường quyết chiến đấu đoàn quân ra đi,
Đây đoàn quân ra đi nhịp nhàng,
Mang theo thiên hùng ca thắm tươig trời Nam bốn phương.
Ta anh hùng muôn quân phá tan cường binh
Chí tang bồng mang theo khắp nơi tung hoành

Đường trường xa ta quyết đi cho đến cùng
Nhịp trời mây đoàn quân cất bước đi mau
Nơi biên cương muôn quân theo loa thét vang
Cố chiến thắng thề một lòng chung sức xây Việt Nam quang vinh
Phá tan tành ầm ầm đoàn quân xông pha
Thét oai linh tung gươm giết tan quân thù

Đoàn hùng binh say sưa nhìn trong trời sương
Ta anh hùng đời đời Lục Quân Việt Nam
Xa nhìn thấp thoáng trong mây
Muôn bóng quân Nam chập chùng xây thành vinh quang
Tiếng vang muôn đời Lục Quân Việt Nam.





Nữ quân Nhân VNCH ban đầu có tên là Thanh nữ Cộng hòa đã hiện diện từ thời còn Quân đội Liên hiệp Pháp. Ban đầu chỉ là một nhân số nhỏ thuộc diện công chức bán quân sự. Sau này do nhu cầu cần thiết đã nâng lên thành Đoàn và trực thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Bộ phận cao nhất của Đoàn là Bộ Chỉ huy, đứng đầu là một nữ sĩ quan cao cấp. Đoàn có nhiệm vụ điều hành và phân bổ những nhân sự của mình đến hầu hết các đơn vị trong Quân lực Việt Nam Cộng hòa.

Trong thời kỳ đầu, người nữ quân nhân được gọi là nữ Trợ tá hay nữ Phụ tá khi Quân đội Quốc gia Việt Nam còn nằm trong khuôn khổ Liên hiệp Pháp. Giai đoạn Chính quyền Quốc gia lớn mạnh, quân đội trưởng thành cũng là lúc Ngành nữ Trợ tá chính thức được thành lập từ năm 1952.

Ngày 5 tháng 1 năm 1965, ngành nữ Trợ tá được đổi tên thành Đoàn nữ quân nhân và chính thức thành lập theo sắc lệnh số 003/QT/SL, trực thuộc Bộ Tổng Tham mưu. Cơ sở của Đoàn được đặt ở đường Nguyễn Văn Thoại (nay là đường Lý Thường Kiệt), bên cạnh là trường đào tạo nữ quân nhân. Đoàn trưởng đầu tiên kiêm Chỉ huy trưởng trường Huấn luyện là Thiếu tá Trần Cẩm Hương.

Đoàn Nữ quân nhân cũng đã lớn mạnh chung với bước phát triển của Quân lực. Tuy quân số khiêm tốn khoảng 6.000 người so với nam quân nhân. Nữ quân nhân tuỳ theo trình độ văn hóa, tình nguyện gia nhập để theo học các khóa sĩ quan, hạ sĩ quan hay binh sĩ tại Trường nữ quân nhân và các Quân trường chuyên môn.

Tháng tổ của Đoàn Nữ Quân Nhân là Nữ Tướng Bùi Thị Xuân

MACV military advisers Major Kathleen I. Wilkes and Sergeant First Class Betty L. Adams issue clothing to the newly-formed South Vietnamese Women’s Army Corps. (National Archives)
VietNam. January 15, 1965

Trong ảnh là Thiếu tá Kathleen I. Wilkes và Trung sĩ nhất Betty L. Adams, những cố vấn đầu tiên của Đoàn Nữ quân nhân Hoa Kỳ (WAC) tại VN đang quan sát việc cấp phát trang phục cho các thành viên của Đoàn Nữ quân nhân QL VNCH mới vừa được thành lập. Thiếu tá Wilkes và Trung sĩ Adams sẽ trợ giúp trong việc soạn thảo chương trình cho Trung tâm Huấn luyện Căn bản Nữ quân nhân QL VNCH và trong các phương thức huấn luyện ban đầu.

1965 - Capt. Ho Thi Ve, commander of a South Vietnamese Women's Armed Forces Corps company, instructs recruits under the watch of U.S. WACs.
VietNam 1965.

Nữ tân binh Việt Nam học điều lệnh: Đại úy Hồ Thị Vẽ đại đội trưởng một đại đội Nữ Quân nhân Nam VN đang hướng dẫn các tân binh của mình. Đứng quan sát là trung sĩ nhất Betty Adams (trái) và thiếu tá Kathleen Wilkes thuộc Đoàn Nữ quân nhân Hoa Kỳ. (AP Wirephoto)–[WAFC – Women’s Armed Force Corps; WAC = Women’s Army Corps, the women’s branch of the US Army]

Nữ hạ sĩ Hải Quân VN Phan Thị Bích Duyên giúp sắp xếp các đồ tiếp liệu gồm thực phẩm, xà bông, quần áo, và kem đánh răng do nước Mỹ quyên tặng để phân phát cho những người Việt bị mất nhà cửa vì chiến tranh.
Nữ hạ sĩ Hải Quân VN Phan Thị Bích Duyên giúp sắp xếp các đồ tiếp liệu gồm thực phẩm, xà bông, quần áo, và kem đánh răng do nước Mỹ quyên tặng để phân phát cho những người Việt bị mất nhà cửa vì chiến tranh.
South Vietnam 1965-66 - Nữ quân nhân VNCH
South Vietnam 1965-66 – Nữ quân nhân VNCH
Hai nữ quân nhân Nam VN tại một xe nước giải khát.
SAIGON 1968 – Nữ quân nhân.

Hình được chụp tại tượng đài TQLC.

South Vietnam - Vintage photo
South Vietnam – Vintage photo
Vietnamese Military Training Camp for Women
30/04/1968, TTHL Quang Trung, Nam Việt Nam — Các nữ quân nhân Việt Nam trải qua các hoạt động huấn luyện quân sự tại một trại nữ. — Hình ảnh của: bản quyền: Christian Simonpietri / Sygma / Corbis 30 tháng 4 năm 1968
Vietnamese Military Training Camp for Women
SAIGON 1960s – Phụ nữ bán quân sự

Lực lượng nhân dân tự vệ.

Vietnam War - Combat Girls of Vietnam
News Press Photo – Các cô gái chiến đấu của VN – Trong bộ đồ trận, cô gái trẻ ở trên đang xem bản đồ trong khu huấn luyện tác chiến của lực lượng bán quân sự Nam VN. Các thành viên trẻ của lực lượng này không chỉ được dạy cách sử dụng vũ khí mà còn được học cách vận dụng chúng bằng cách xác định chính xác vị trí quân địch trên bản đồ và nhắm súng. (UPI Photo) 31/8/1963
1963 Vietnamese Paramilitary Corps Girls Train with Mortar - Press Photo
(31-8-1963) Bên cạnh việc huấn luyện về du kích chiến, những cô gái trong lực lượng bán quân sự còn học sử dụng tất cả các loại vũ khí. Một cô gái trong toán pháo đội ba cô này đang xem bản đồ để xác định mục tiêu. (UPI PHOTO)
Chiến Sĩ Cộng Hòa 1-3-1966 – Nữ quân nhân Nam VN
SAIGON Aug. 03, 1962 – Vietnam’s new voluntary soldiers – Những quân nhân tình nguyện mới của Việt Nam

Tạm dịch : Các cô gái mặc đồng phục màu xanh nước biển trong hình đang tuyên thệ làm quân nhân tình nguyện trong buổi lễ mãn khóa hôm thứ ba tại Sài Gòn của chương trình huấn luyện quân sự dành cho phụ nữ của Nam Việt Nam. Khoảng 600 cô gái trẻ đã hoàn thành một khóa huấn luyện quân sự kéo dài một tháng và sẽ được gửi đi chiến đấu chống các du kích quân VC.

Hai nữ quân y cứu thương trên chiến trường.
Nữ quân nhân Liên đoàn 81 BCND !?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Hình xưa Nử Quân Nhân và Quân Trường VNCH

Quân Trường QLVNCH Thao Trường Đổ Mồ Hôi - Chiến Trường Bớt Đổ Máu